โลจิสติกส์ คืออะไร เรียนรู้ความสำคัญและประโยชน์ต่อธุรกิจ

หัวข้อ

opened container with carton boxes inside. next to it there is a forklift

ในโลกธุรกิจที่มีการแข่งขันสูงและเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว “โลจิสติกส์” ได้กลายเป็นปัจจัยสำคัญที่ช่วยให้ธุรกิจประสบความสำเร็จและเติบโตอย่างยั่งยืน แต่รู้หรือไม่ว่า โลจิสติกส์ คืออะไร และมีความสำคัญต่อธุรกิจอย่างไร? บทความนี้จะพามาทำความรู้จักเรื่องต่าง ๆ เกี่ยวกับ โลจิสติกส์ พร้อมทั้งเรียนรู้ประโยชน์ของ โลจิสติกส์ และการยกระดับ โลจิสติกส์ ด้วยเทคโนโลยีในปัจจุบันที่จะช่วยให้ธุรกิจก้าวไกลในตลาดโลก

 

โลจิสติกส์ คืออะไร

โลจิสติกส์ (Logistics) คือ กระบวนการวางแผน ดำเนินการ และควบคุมการเคลื่อนย้ายสินค้า หรือทรัพยากรต่าง ๆ จากจุดเริ่มต้นไปยังจุดที่มีการบริโภคอย่างมีประสิทธิภาพและประสิทธิผล โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อนำส่งสินค้าไปถึงผู้รับอย่างปลอดภัย

ทั้งนี้ กระบวนการของ โลจิสติกส์ ไม่ได้มีแต่การขนส่งเท่านั้น แต่ โลจิสติกส์ ครอบคลุมกิจกรรมหลายอย่าง เช่น

  • การจัดซื้อจัดหา
  • การจัดการคลังสินค้า
  • การจัดการสินค้าคงคลัง
  • การบรรจุภัณฑ์หรือบรรจุหีบห่อ
  • การกระจายสินค้า
  • การจัดการข้อมูลและระบบสารสนเทศ

 

ประโยชน์ของระบบ โลจิสติกส์ ต่อธุรกิจ

a logistics warehouse worker

ระบบ โลจิสติกส์ ที่มีประสิทธิภาพไม่เพียงแต่ช่วยอำนวยความสะดวกในการขนส่งสินค้าเท่านั้น แต่ยังส่งผลกระทบเชิงบวกต่อหลายด้านต่อธุรกิจอีกด้วย เช่น

  1. ลดต้นทุนการดำเนินงาน: ระบบ โลจิสติกส์ มีการมีการเชื่อมต่อกับเทคโนโลยีสารสนเทศที่หลากหลาย ส่งผลให้มีประสิทธิภาพช่วยลดค่าใช้จ่ายในการขนส่ง การจัดเก็บ และการจัดการสินค้าคงคลังได้ดีในระยะยาว
  2. เพิ่มมูลค่าให้สินค้า: เมื่อ โลจิสติกส์ ช่วยยกระดับการบริการ โดยเฉพาะด้านการส่งมอบสินค้าที่รวดเร็วและตรงเวลา ก็จะส่งผลให้มูลค่าของสินค้าเพิ่มขึ้นด้วยเช่นกัน ซึ่งช่วยสร้างความประทับใจและความภักดีต่อแบรนด์ อีกทั้งลูกค้าหลายคนมักยินดีจ่ายเพิ่ม เพื่อให้ได้รับการบริการที่น่าพึงพอใจ
  3. เพิ่มประสิทธิภาพในการดำเนินงาน: ระบบ โลจิสติกส์ ที่ดีช่วยให้การทำงานในทุกขั้นตอนเป็นไปอย่างราบรื่นและมีประสิทธิภาพมากขึ้น โดยเฉพาะในปัจจุบันที่ลูกค้ามีแนวโน้มการสั่งสินค้าผ่านอินเทอร์เน็ตอย่าง เว็บไซต์และแอปพลิเคชันอีคอมคอมเมิร์ซ (E-Commerce) สูงมากยิ่งขึ้น
  4. เพิ่มความสามารถในการแข่งขัน: ธุรกิจที่มีระบบ โลจิสติกส์ ที่แข็งแกร่งสามารถตอบสนองความต้องการของตลาดได้รวดเร็วกว่าคู่แข่ง
  5. ขยายตลาดและเข้าถึงลูกค้าใหม่: โลจิสติกส์ ที่มีประสิทธิภาพช่วยให้ธุรกิจสามารถขยายการให้บริการไปยังพื้นที่บริการใหม่ ๆ ได้ง่ายขึ้น

 

การยกระดับ โลจิสติกส์ ด้วยเทคโนโลยี

จากที่เกริ่นไปเบื้องต้น ปัจจุบันมีการนำเทคโนโลยีอย่าง AI และ Automation มาประยุกต์ใช้กับ โลจิสติกส์ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการดูแล จัดการ และควบคุมการขนส่งสินค้า รวมไปถึงกิจกรรมอื่น ๆ เกี่ยวกับ โลจิสติกส์ ดังนี้

การจัดการสินค้าคงคลัง (Inventory Management)

การนำเทคโนโลยีอัตโนมัติมาใช้ในการจัดการสินค้าคงคลังเป็นกุญแจสำคัญในการเพิ่มประสิทธิภาพ ติดตามสินค้าแบบเรียลไทม์ด้วยระบบ RFID หรือ IoT Sensors ในระบบจัดการพาเลท (Pallet Management System: PMS) สามารถตรวจสอบอัตราการหมุนเวียนสินค้าคงคลัง เพื่อดูว่าจำนวนสินค้าเพียงพอต่อความต้องการของลูกค้า หรือมีการล้นสต็อกหรือไม่ พร้อมลดช่วยลดความผิดพลาดของมนุษย์ (Human Error) จากการจัดการสต็อกสินค้า

คลังสินค้า (Warehouse)

คลังสินค้าเป็นส่วนสำคัญในระบบ โลจิสติกส์ โดยทำหน้าที่เป็นจุดเชื่อมต่อระหว่างผู้ผลิตและผู้บริโภค โดยสินค้าและผลิตภัณฑ์ที่อยู่ในคลังสินค้าต้องถูกจัดเก็บอย่างเหมาะสม สามารถนำเข้า-ออกได้สะดวก อำนวยความสะดวกในการขนส่งหรือส่งต่อไปยังศูนย์กระจายสินค้า เพื่อให้สินค้าถึงมือลูกค้าในสภาพสมบูรณ์ โดยเทคโนโลยีระบบจัดการพาเลทสามารถช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในด้านนี้ได้ในหลายด้าน เช่น ตรวจสอบการจัดวางคลังสินค้า การวางสินค้าที่จะนำส่งไว้ใกล้กับจุดคัดแยก จุดห่อบรรจุภัณฑ์ และจุดขนส่ง รวมถึงการจัดสรรพื้นที่สำหรับสินค้าคงคลัง นอกจากนี้ยังมีการนำ AI และหุ่นยนต์มาใช้ในการคัดสินค้าแยกอัตโนมัติ ช่วยเพิ่มความเร็วและลดข้อผิดพลาดในการคัดแยกสินค้า

บรรจุภัณฑ์ (Packaging)

a warehouse worker packing up a carton box

แม้ว่าการบรรจุภัณฑ์จะยังต้องพึ่งพามนุษย์ในการดูแลและตรวจสอบคุณภาพอยู่มาก ทั้งนี้ก็มีเทคโนโลยีอัตโนมัติที่สามารถเข้ามาช่วยเพิ่มประสิทธิภาพ อาทิ เครื่องพิมพ์ฉลากอัตโนมัติที่สามารถพิมพ์และติดฉลากได้อย่างรวดเร็ว 

การขนส่ง (Transportation)

การขนส่งสินค้านับเป็นขั้นตอนสำคัญทาง โลจิสติกส์ โดยมีเทคโนโลยีต่างๆ ที่สามารถเข้ามาช่วยลดต้นทุนและกำกับดูแลการขนส่งให้เป็นไปอย่างราบรื่น ไม่ว่าจะเป็นบาร์โค้ด (Barcode) ป้ายอาร์เอฟไอดี (RFID Tag) รวมไปถึงระบบติดตามจีพีเอส (GPS Tracking) เพื่อเก็บข้อมูลการเคลื่อนไหวของพาเลทว่า เคยไปที่ไหนมาบ้าง และตอนนี้อยู่จุดไหนภายในคลังสินค้า เป็นต้น

โลจิสติกส์ เป็นหัวใจสำคัญของธุรกิจสมัยใหม่ที่ต้องการความรวดเร็ว แม่นยำ และมีประสิทธิภาพสูง ซึ่งการนำเทคโนโลยีมาใช้ในทุกขั้นตอนของ โลจิสติกส์ ตั้งแต่การจัดการสินค้าคงคลัง การบริหารคลังสินค้า การขนส่ง การบรรจุภัณฑ์ ไปจนถึงการจัดส่ง ช่วยให้ผู้ประกอบธุรกิจสามารถลดต้นทุน เพิ่มความพึงพอใจของลูกค้า และสร้างความได้เปรียบในการแข่งขัน

สำหรับผู้ประกอบการท่านใดที่กำลังมองหาโซลูชันช่วยยกระดับการจัดการ โลจิสติกส์ ของธุรกิจ โดยเฉพาะในด้านการจัดการพาเลทและสินค้าคงคลัง UPR Thailand ขอแนะนำ PACS PLUS (แพคพลัส) โซลูชันระบบจัดการพาเลทที่จะทำให้การจัดการสต็อกสินค้าเป็นเรื่องง่ายขึ้น

 

ระบบจัดการพาเลท PACS PLUS จาก UPR Thailand

แอปพลิเคชัน PACS PLUS สามารถเปลี่ยนสมาร์ตโฟนเป็นเครื่องสแกน ที่สามารถสแกน Chameleon Codes ได้มากถึง 100 รหัสในครั้งเดียว พร้อมสามารถใช้งานร่วมกับเว็บไซต์ PACS PLUS ตอบโจทย์การใช้งานสำหรับทีมหน้างานและทีมแอดมิน

สแกนและบันทึกอย่างรวดเร็ว

ทีมงานสามารถใช้แอปพลิเคชัน PACS PLUS สแกน Chameleon Code บนตัวอุปกรณ์ เพื่อบันทึกรายการเข้า-ออกของสินค้าได้ทันทีขณะมีการส่งออกหรือนำเข้า

ประหยัดเวลาการจัดการสินค้า

สามารถใช้ฟังก์ชันการสแกนเพื่อนับสต็อก ค้นหาพาเลท และช่วยในการจัดหมวดหมู่พาเลทให้เป็นระเบียบมากยิ่งขึ้น

การคาดการณ์สต็อกสินค้า

ระบบสามารถคาดการณ์สต็อกสินค้าในอีก 3, 7 และ 30 วันข้างหน้าตามข้อมูลที่ได้รับ ช่วยในการจัดการสินค้าราบรื่นมากยิ่งขึ้น

ตรวจสอบประวัติง่ายดาย

ผู้ใช้งานสามารถตรวจสอบประวัติสินค้าผ่านระบบ PACS PLUS โดยจะมีข้อมูลบันทึกว่า พาเลทแต่ละชิ้นเคยไปอยู่ที่คลังสินค้าไหนบ้าง จำนวนกี่วัน รวมถึงสถานะปัจจุบันของพาเลท

ดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่
www.upr-thailand.co.th/products/logistics/solution/pacsplus/ 

 

UPR Thailand จัดจำหน่ายอุปกรณ์ โลจิสติกส์ อุปกรณ์คลังสินค้าครบครัน

บริษัท ยูพีอาร์ (ประเทศไทย) จำกัด จัดจำหน่ายพาเลทไม้และพาเลพลาสติกสำหรับเช่า/ซื้อ แรค ชั้นวางพาเลท คุณภาพดีจากโรงงานผลิตได้มาตรฐานภายในประเทศ รวมไปถึงอุปกรณ์โลจิสติกส์อื่น ๆ อย่างครบครัน พวกเราพร้อมให้บริการที่รวดเร็ว ครอบคลุม และเป็นมืออาชีพด้วยประสบการณ์มากกว่า 10 ปี ในไทย

 

ติดต่อเรา

กรอกแบบฟอร์ม: www.upr-thailand.co.th/contact/inquiries/

โทร.: +66-2-672-5100

อีเมล: info-thailand@upr-net.co.jp

บริษัท ยูพีอาร์ (ประเทศไทย) จำกัด > > สินค้าโลจิสติกส์ >

ลงทะเบียน ติดต่อเรา