รู้จักแฮนด์ลิฟท์ ตัวช่วยทุ่นแรงในการขนย้ายพาเลท

หัวข้อ

hand lift

การจัดการสินค้าคงคลังภายในโกดังหรือคลังเก็บสินค้าขนาดใหญ่ หลายท่านคงทราบดีว่าต้องดำเนินการจัดเก็บสินค้าบนชั้นวางพาเลท และทำการขนย้ายโดยวางสินค้าไว้บนพาเลท จากนั้นจึงใช้ แฮนด์ลิฟท์ (Hand Lift) เป็นเครื่องทุ่นแรงในการขนย้ายสินค้าขนาดใหญ่หรือครั้งละจำนวนมาก ๆ 

 

มาทำความรู้จักกับแฮนด์ลิฟท์กันให้มากขึ้นว่า เป็นเครื่องมืออะไร มีลักษณะแบบไหน แล้วเป็นประโยชน์ต่อการจัดระเบียบสินค้าคงคลังอย่างไร

 

แฮนด์ลิฟท์คืออะไร

แฮนด์ลิฟท์ (Hand Lift) คือ รถยกพาเลทที่ใช้สำหรับเคลื่อนย้ายพาเลทสินค้า หรือสิ่งของที่มีน้ำหนักมากเกินกว่าที่มนุษย์จะยกไหวจากจุดหนึ่งไปอีกจุดหนึ่ง ซึ่งลักษณะแฮนด์ลิฟท์ทั่วไป คือ มีงา (Fork) เรียวยาวที่สำหรับสอดใต้ช่องพาเลท ซึ่งเชื่อมต่อกับปั๊มไฮโดรลิก ไกปลด ก้านโยก และแฮนด์จับที่ตั้งตรง โดยข้างใต้จะมีล้อบังคับทิศทางอยู่ด้านล่างและล้อคู่หน้าที่รับน้ำหนักของงาแต่ละข้าง

 

โดยทั่วไป แฮนด์ลิฟท์มักนิยมใช้งานในคลังสินค้า โกดัง โรงงานอุตสาหกรรม รวมถึงตามสถานที่ที่ต้องเคลื่อนย้ายของหนักบ่อย ๆ นอกจากนี้ แฮนด์ลิฟท์ยังมีชื่อเรียกที่หลากหลาย อาทิ รถลากพาเลท รถยกพาเลท เป็นต้น

 

ประเภทแฮนด์ลิฟท์ที่ได้รับความนิยม

ปัจจุบัน แฮนด์ลิฟท์มีให้เลือกใช้งานหลายประเภท ทั้งแบบสแตกเกอร์ (Stacker) รถยกถัง (Drum Lift) โต๊ะยกสูงแบบไฟฟ้า (Lift Table) รถลากพาเลทไฟฟ้า (Power Pallet Truck) ฯลฯ ซึ่งแต่ละประเภทมีจุดประสงค์การใช้งานแตกต่างกันไป อย่างไรก็ตาม แฮนด์ลิฟท์ที่เป็นที่นิยมและใช้งานอย่างแพร่หลายมากที่สุดก็คือ รถลากพาเลทแบบแมนนวล

 

รถลากพาเลทแบบแมนนวล (Hand Pallet Truck)

รถลากพาเลทชนิดนี้ ต้องอาศัยแรงคนในการเคลื่อนย้ายสิ่งของไปตามจุดต่าง ๆ อีกทั้งต้องโยกปั๊มไฮดรอลิกเอง เพื่อปรับระดับความสูงของงา ซึ่งแต่ละรุ่นย่อยสามารถรับน้ำหนักได้มาก-น้อยต่างกัน ขึ้นอยู่กับการออกแบบ โดยมีตั้งแต่รุ่นมาตรฐานที่รับน้ำหนักได้ 2 ตัน ไปจนถึง 5 ตัน ซึ่งคุณสมบัตินี้เองก็ส่งผลต่อราคาแฮนด์ลิฟท์อีกด้วย

 

ข้อดีของแฮนด์ลิฟท์

แฮนด์ลิฟท์มีประโยชน์หลากหลายในการจัดการสินค้าภายในคลังและโกดังจัดเก็บสินค้า เช่น

  • อำนวยความสะดวกสำหรับการขนย้ายสินค้า โดยเฉพาะพื้นที่แนวราบ
  • ลดโอกาสเกิดอุบัติเหตุหรือบาดเจ็บจากการยกสิ่งของที่มีน้ำหนัก
  • ช่วยให้การเคลื่อนย้ายสินค้าจากจุดหนึ่งไปอีกจุดหนึ่งรวดเร็วมากยิ่งขึ้น
  • ประหยัดงบประมาณ แฮนด์ลิฟท์สามารถใช้งานได้ยาวนานหากบำรุงรักษาและซ่อมแซมอย่างถูกต้อง

 

ปัจจัยควรพิจารณาก่อนซื้อแฮนด์ลิฟท์

สำหรับโกดังสินค้า โรงงานผลิต หรือธุรกิจโลจิสติกส์ที่ต้องการแฮนด์ลิฟท์ ควรพิจารณาปัจจัยเบื้องต้น ดังนี้

 

1. น้ำหนักของสินค้า

อันดับแรก ควรพิจารณาน้ำหนักโดยเฉลี่ยของสินค้าในแต่ละพาเลทว่าอยู่ที่ประมาณเท่าไหร่ เพื่อที่จะเลือกรุ่นแฮนด์ลิฟท์ที่รับน้ำหนักได้เหมาะสม เช่น หากมีสินค้าที่มีน้ำหนักเฉลี่ย 1.5 ตันต่อพาเลท อาจเลือกใช้รุ่นแฮนด์ลิฟท์ที่รับน้ำหนักได้ 2 ตันหรือ 2.5 ตันก็เพียงพอแล้ว

 

2. ความกว้างและความยาวของสินค้า

ความกว้างและความยาวของสินค้าหรือพาเลทส่งผลต่อการเคลื่อนย้ายด้วยแฮนด์ลิฟท์ ดังนั้นจึงควรพิจารณาถึงเรื่องนี้ด้วย เพื่อให้สามารถเลือกรุ่นที่มีขนาดงายาวพอดีกับพาเลทที่ใช้งาน

 

3. สถานที่ที่ใช้งานแฮนด์ลิฟท์

พื้นภายในคลังสินค้าหรือโกดัง ส่งผลอย่างมากต่อการขนย้ายพาเลทด้วยแฮนด์ลิฟท์ เนื่องจากล้อของแฮนด์ลิฟท์โดยทั่วไปแบ่งออกเป็น 2 แบบ คือ ล้อโพลียูรีเทนที่มีความนุ่มนวล ซึ่งเหมาะกับพื้นปูนขัดมัน พื้นไม้ และพื้นกระเบื้อง ส่วนอีกแบบหนึ่งคือ ล้อไนลอนที่มีลักษณะเป็นพลาสติกแข็ง จึงเหมาะกับพื้นผิวที่ไม่เรียบอย่าง พื้นปูน พื้นถนน รวมถึงพื้นยางมะตอย ฉะนั้นให้สังเกตว่าพื้นในคลังสินค้าเป็นแบบใด และเลือกแฮนด์ลิฟท์ที่มีล้อที่เหมาะกับพื้นรูปแบบนั้น ๆ

 

สำหรับผู้ประกอบการคลังสินค้าหรือธุรกิจที่มีคลังเป็นของตัวเอง แฮนด์ลิฟท์ถือเป็นหนึ่งในเครื่องมือช่วยทุ่นแรงที่ขาไปไม่ได้ และควรเลือกซื้อแฮนด์ลิฟท์จากผู้จัดจำหน่ายที่น่าเชื่อถืออย่าง UPR Thailand

 

เลือกแฮนด์ลิฟท์ รถลากพาเลทคุณภาพจาก UPR Thailand

บริษัท ยูพีอาร์ (ประเทศไทย) จำกัด จัดจำหน่ายแฮนด์ลิฟท์คุณภาพดีจากโรงงานผลิตได้มาตรฐานภายในประเทศ อีกทั้งยังจัดจำหน่ายอุปกรณ์คลังสินค้าอย่างครบครัน อาทิ ชั้นวางพาเลท พาเลทไม้และพลาสติก และอื่น ๆ อีกทั้งมีบริการโซลูชันด้านโลจิสติกส์ที่ใช้เทคโนโลยีทันสมัย พวกเราพร้อมให้บริการที่รวดเร็ว ครอบคลุม และเป็นมืออาชีพด้วยประสบการณ์มากกว่า 10 ปี ในไทย

hand lift

 

สนใจสั่งซื้อสินค้า ขอคำปรึกษา

กรอกแบบฟอร์ม: www.upr-thailand.co.th/contact/inquiries/

โทร.: +66-2-672-5100

อีเมล: info-thailand@upr-net.co.jp

บริษัท ยูพีอาร์ (ประเทศไทย) จำกัด > > สินค้าโลจิสติกส์ >

ลงทะเบียน ติดต่อเรา